Chuyển đến nội dung chính

Sở GD-ĐT TP.HCM chấn chỉnh lạm thu đầu năm

 Sở GD-ĐT TP.HCM vừa có công văn chấn chỉnh công tác thu, chi đầu năm học, vận động tài trợ cho giáo dục và kinh phí hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh năm học 2023-2024 tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố.

Trong đó, ông Lê Hoài Nam – Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM nêu rõ, việc vận động, tiếp nhận, quản lý và sử dụng các nguồn viện trợ, tài trợ, quà biếu tặng tại các cơ sở giáo dục thực hiện theo quy định tại Thông tư 16 năm 2018 của Bộ GD-ĐT về tài trợ cho các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và Công văn 1427 năm 2019 của UBND TP.HCM về hướng dẫn thực hiện Thông tư số 16.

Nghiêm cấm việc lợi dụng danh nghĩa Ban đại diện CMHS để thu các khoản thu ngoài quy định tại Thông tư số 55/2011 của Bộ GD-ĐT.

Kinh phí hoạt động của Ban đại diện CMHS do Ban đại diện CMHS quản lý, sử dụng và chỉ phục vụ các hoạt động trực tiếp của Ban đại diện CMHS và chỉ sử dụng sau khi đã được toàn thể Ban đại diện CMHS trường thống nhất ý kiến.

Không sử dụng các khoản kinh phí này cho các mục đích: Bảo vệ cơ sở vật chất của nhà trường, bảo đảm an ninh nhà trường, trông coi phương tiện tham gia giao thông của học sinh, vệ sinh lớp học, vệ sinh trường, khen thưởng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường, mua sắm máy móc, trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho trường, lớp hoặc cho cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên nhà trường, hỗ trợ công tác quản lý, tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục, sửa chữa nâng cấp, xây dựng mới các công trình của nhà trường.

Đối với việc vận động, tiếp nhận, quản lý và sử dụng các nguồn viện trợ, tài trợ, quà biếu tặng tại các cơ sở giáo dục, Sở GD-ĐT TP.HCM yêu cầu thực hiện theo quy định tại Thông tư số 16/2018 của Bộ GD-ĐT. Kế hoạch vận động phải được phê duyệt trước khi tổ chức vận động, trên tinh thần tự nguyện, không áp đặt. Khuyến khích các nhà tài trợ tổ chức thực hiện việc đầu tư, xây dựng theo hình thức “chìa khóa trao tay”, mua sắm trang thiết bị và lắp đặt hoàn chỉnh để bàn giao cho cơ sở giáo dục. Các khoản tài trợ phải được tổng hợp kịp thời vào báo cáo quyết toán thu, chỉ tài chính theo kỳ và báo cáo quyết toán tài chính hành năm theo quy định…

“Các cơ quan, tổ chức, cá nhân và thủ trưởng cơ sở giáo dục nhận tài trợ thực hiện quy trình vận động, tiếp nhận, quản lý và sử dụng tài trợ trái với quy định thì tùy theo mức độ vi phạm sẽ bị xử lý hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật” – ông Lê Hoài Nam viện dẫn quy định tại khoản 2 điều 15 Thông tư 16.

Cũng trong công văn chấn chỉnh, ông Lê Hoài Nam đề nghị các phòng giáo dục và đào tạo phối hợp tham mưu UBND quận huyện, TP. Thủ Đức ban hành hướng dẫn thu chi đối với các cơ sở giáo dục công lập theo phân cấp quản lý. Các cơ sở giáo dục chỉ được tổ chức thu sau khi có vông văn hướng dẫn thu theo phân cấp.

Đặc biệt, ông đề nghị các phòng giáo dục tham mưu UBND quận, huyện và TP. Thủ Đức chỉ đạo các phòng ban liên quan phối hợp kiểm tra, giám sát, thành lập các đoàn kiểm tra tình hình thu chi đầu năm học tại các cơ sở giáo dục trực thuộc theo phân cấp, kịp thời chấn chỉnh tình trạng lạm thu hoặc thu trái quy định. Có hình thức xử lý nghiêm hiệu trưởng thực hiện thu chi không đúng quy định.

Đồng thời cần tham mưu UBND quận, huyện, TP. Thủ Đức tập trung các nguồn lực đảm bảo tạo điều kiện cơ sở vật chất, trường lớp, bố trí nguồn lực để huy động ngân sách giáo dục đảm bảo chi thường xuyên, đảm bảo điều kiện thực hiện tốt các nhiệm vụ năm học 2023-2024.

Yến Hoa

https://www.giaoduc.edu.vn/so-gd-dt-tphcm-chan-chinh-lam-thu-dau-nam.htm

https://hocvienkhqs.edu.vn/so-gd-dt-tp-hcm-chan-chinh-lam-thu-dau-nam/

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tổ chức hoạt động giáo dục tích hợp theo tiếp cận STEM cho trẻ mẫu giáo

  Phương pháp STEM (Science, Technology, Engineering, and Math) tập trung vào trang bị kiến thức và kỹ năng trong các lĩnh vực Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, và Toán học. STEM giúp trẻ kết hợp, ứng dụng và thực hành kiến thức để giải quyết vấn đề thực tế. STEM không nhằm tạo ra chuyên gia toán học, khoa học, kỹ sư, mà hướng tới việc trang bị trẻ kiến thức và kỹ năng phù hợp với sự phát triển công nghệ hiện đại. Đối với trẻ mầm non, STEM đòi hỏi sự cân nhắc về phương pháp giáo dục phù hợp. Việc chọn trường và phương pháp giáo dục cho con là một trong những vấn đề quan trọng đối với cha mẹ và giáo viên. Phương pháp STEM kết hợp các môn học thành một mô hình gắn kết dựa trên ứng dụng thực tế, giúp trẻ học và áp dụng kiến thức vào thực tế. STEM tập trung vào phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho trẻ thông qua việc áp dụng kiến thức liên quan đến vấn đề thực tế. Hướng tới việc học tập sáng tạo, STEM khuyến khích trẻ tư duy mở rộ, sửa chữa và vận dụng kiến thức vào tình huống cụ thể....

Bộ GD-ĐT chỉ đạo đổi mới kiểm tra theo hướng đánh giá năng lực

  Bộ GD-ĐT lưu ý các sở giáo dục và đào tạo tăng cường chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra, đánh giá thường xuyên, định kỳ ở trường phổ thông theo định hướng đánh giá năng lực. Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có văn bản số 5259/BGDĐT-QLCL hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ quản lý chất lượng năm học 2023-2024. Theo đó, Bộ lưu ý các sở giáo dục và đào tạo tăng cường chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra, đánh giá thường xuyên, định kỳ ở trường phổ thông theo định hướng đánh giá năng lực, bảo đảm sự đồng bộ và góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông. Bên cạnh đó, đẩy mạnh truyền thông giáo dục nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên, học sinh, học viên và toàn xã hội về Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024 và Phương án tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông từ năm 2025. Bộ Giáo dục và Đào tạo nhấn mạnh công tác chuẩn bị và tổ chức tốt Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024 theo hướ...